saigonbox.com.vn – dientusaigonbox.com – ledsaigonbox.com

Kỹ thuật đóng lò xo trong gia công sau in


17/12/2018
Kỹ thuật đóng lò xo là gì

Kỹ thuật đóng lò xo

Đóng cuốn, đóng gáy là quy trình gia công sau in. Những ấn phẩm như menu, catalogue, photobook sau khi hoàn thiện khâu in ấn, được mang ra để đóng cuốn thành phẩm. Đóng gáy có rất nhiều loại, đóng gáy keo, bấm kim, đóng gáy nhiệt, lò xo, ép chỉ… . Tác dụng của nó là:

  • Liên kết tất cả các tờ trong một ấn phẩm lại thành một cuốn hay một tập.
  • Hỗ trợ cho việc lật, mở ấn phẩm được dễ dàng và thẩm mỹ.
  • Đồng thời việc lưu giữ ấn phẩm sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Trong bài viết hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu về kỹ thuật đóng lò xo dùng trong đóng cuốn nhé!

  • Lò xo có hình dạng xoắn ốc
  • Chất lượng tốt.
  • Có nhiều kích thước khác nhau để lựa chọn cho phù hợp với ấn phẩm.
  • Màu sắc đa dạng nhưng có hai màu cơ bản là trắng và đen.
  • Trung bình đóng được từ 20 đến 500 tờ tùy định lượng giấy.

Khi đóng lò xo, ấn phẩm sẽ được đục lỗ trước để thuận tiện cho việc ghép thêm lò xo vào. Có hai loại lò xo:

Lò xo nhựa là lò xo được làm bằng nhựa, có độ co dãn, chất liệu nhựa tốt. Thích hợp với các dạng ấn phẩm văn phòng thông thường.

 

Lò xo kẽm là lò xo làm từ chất liệu thép sơn tĩnh điện, độ bền cao, mẫu mã đẹp. Thích hợp cho các ấn phẩm menu, giấy ghi chú, các ấn phẩm bằng giấy nhựa,.…

 

KỸ THUẬT ĐÓNG LÒ XO NHỰA


Gáy xoắn lò xo nhựa là gáy được sản xuất bằng nhựa dẻo. Bao gồm phần gáy bao trọn độ dày ấn phẩm và các răng nhựa cách nhau một khoảng, dẻo và cong. Sau khi máy đóng gáy xoắn đục lỗ trên lề trái của tờ giấy thì ta xỏ các răng hay nan gáy vào ấn phẩm. Các nan sau khi được xỏ qua các lỗ đã được máy đóng gáy xoắn đục sẽ giữ cố định các trang giấy thành quyển.

Các ấn phẩm có độ dày khác nhau thì có cỡ gáy xoắn khác nhau. Cỡ gáy rất nhiều từ đóng chục tờ cho tới đóng 500 tờ giấy với định lượng 70gsm. Có các cỡ gáy xoắn nhựa từ cỡ số 6 đến cỡ 35.

KỸ THUẬT ĐÓNG LÒ XO SẮT (KẼM)

Gáy xoắn lò xo sắt có tính thẩm mỹ và độ bền cao hơn gáy xoắn lò xo nhựa. Nếu đóng lò xo nhựa thì để được khoảng 5 năm nhựa bị “lão hóa” thì lò xo sắt sẽ không bao giờ bị hỏng. Người ta hay gọi là lo xo sắt nhưng thực chất đây là lò xo kẽm. Lý do là vì chất liệu làm lò xo là kẽm. Kẽm cho độ dẻo hợp lý và có thể uấn cong để khuân ép thành gáy.

Cách đóng gáy xoắn lò xo sắt tương tự như gáy xoắn lò xo nhựa. Có khác một chút là công đoạn ép khuân. Khi đục xong để xỏ nan sắt vào bằng máy đóng gáy xoắn lò xo thì ta vỗ giấy (cho giấy bằng phẳng tuyệt đối) thì ta lồng gáy vào, tiếp đến cho gáy và ấn phẩm vào khuân ép và ép cho các nan gáy xoắn khít vào nhau (khóa đầu nan). Sau khi khóa đầu nan lại rồi thì các tờ giấy được cố định vào và thành quyển.

Do cách đóng gáy xoắn lò xo sắt phức tạp nên giá thành cũng cao hơn. Nó thường được dùng trong trường hợp tài liệu quan trọng hoặc rất quan trọng như hồ sơ thầu, tài liệu hội thảo, vở viết, lưu bút, sổ tay, menu… . Ngoài ra nó còn dùng để đóng Album ảnh và các ứng dụng khác.

Một nhược điểm của đóng gáy xoắn lò xo sắt là không thể tái sử dụng trong trường hợp phải dỡ tài liệu ra. Tài liệu thì không hỏng nhưng gáy sách thì hỏng và phải thay thế bằng gáy xoắn sắt mới.

LIÊN HỆ

Tên công ty: CÔNG TY TNHH BA LAN

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: số 073607 do Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM cấp, đăng ký ngày 01/12/1999.

Xem giấy chứng nhận..

Liên hệ C7/39B2 Phạm Hùng, Bình Chánh
Liên hệ  028. 3758 1527 - 028. 3758 2191

 

Hotline :

(028) 3758 1527 - 0918 131 151

Email: